Top 3 # Xem Nhiều Nhất Mẹ Bầu Ở Cữ Nên Kiêng Gì Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Europeday2013.com

Phụ Nữ Ở Cữ Nên Kiêng Ăn Gì?

Một số bà mẹ có sở thích hay thói quen ăn các đồ ăn cay, cho các loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt vào trong bữa ăn của mình. Tuy nhiên, việc người mẹ mới sinh thường xuyên ăn những thực phẩm cay nóng này sẽ không hề tốt cho cả mẹ lẫn con. Bởi lẽ trong giai đoạn cho con bú mà người mẹ ăn cay thì có thể khiến cho trẻ bị đau bụng, táo bón, hay cáu gắt.

Ở cữ kiêng ăn tỏi

Tỏi cũng là một loại thực phẩm mà các bà mẹ đang cho con bú cần phải kiêng. Bởi lẽ nếu mẹ cho con bú mà ăn tỏi thì mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, rất khó bay đi, nó có thể để lại mùi tới 2 giờ sau khi ăn. Mặt khác, có một số trẻ sơ sinh bị nhạy cảm với mùi tỏi sẽ làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, bỏ bú.

Bông cải xanh

Có rất nhiều các bà mẹ trong thời gian cho con bú thường xuyên ăn bông cải xanh và trên thực tế trẻ dễ bị cáu kính, đầy hơi, đi ngoài. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bà mẹ cho con bú nên hạn chế ăn súp lơ xanh, súp lơ trắng để không xảy ra tình trạng trẻ bị đầy hơi, đau bụng.

Trà bạc hà

Theo các chuyên gia thì trà bạc hà là một trong những thủ phạm làm hạn chế nguồn sữa cho con bú của người mẹ. Bởi lẽ trong cây bạc hà có một số thành phần sẽ làm giảm lượng sữa nhanh chóng của người mẹ. Chính vì vậy, để đảm bảo lượng sữa cho con bú được tốt nhất thì phụ nữ ở cữ hãy hạn chế việc sử dụng các thực phẩm có chứa bạc bà.

Các loại cá có thủy ngân cao

Các loại cá thông thường như cá hồi, tôm, cá da trơn sẽ tốt cho sức khỏe bà mẹ sau sinh. Nhưng phụ nữ ở cữ ăn các loại cá có chứa thủy ngân cao sẽ khiến trẻ khó chịu, chướng bụng, hay quấy khóc. Bởi lẽ, thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ và gây ra các hiện tượng trên cho trẻ. Theo khuyến cáo của FDA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ hãy hạn chế ăn các loại cá chứa thủy ngân cao.

Một số thực phẩm ở cữ cần kiêng để tránh dị ứng cho trẻ

Hải sản có vỏ cứng

Lạc

Nếu bản thân người mẹ có tiền sử bị dị ứng lạc thì hãy loại bỏ thực phẩm này vào thực đơn mỗi bữa ăn của gia đình bạn. Bởi lẽ nếu trẻ bị dị ứng lạc từ sữa mẹ sẽ khiến trẻ bị chàm, bị phát ban thậm chí thở khò khè.

Các sản phẩm từ bắp

Hiện nay, ở trẻ sơ sinh cũng xảy ra nhiều trường hợp bị dị ứng ngô. Nếu mẹ ở cữ ăn ngô thì một số thành phần có trong bắp ngô sẽ xâm nhập vào sữa mẹ và làm cho trẻ bị quấy khóc, đau bụng, nổi mẩn.

Mẹ Bầu Nên Kiêng Ăn Gì?

Các loại đồ ăn sống, tái, trứng sống, sushi

Thủy, hải sản mang hàm lượng thủy ngân cao

Đồ ăn xông khói, đồ nướng, thịt nguội

Gan động vật

Đồ ăn nhanh

Thêm 2 món ăn phải kiêng khi mang thai cho mẹ bầu là lẩu và đồ hộp. Lẩu rất dễ gây tổn thương hệ tiêu hóa, do hệ tiêu hóa của các mẹ bầu trong quá trình mang thai thường bị suy yếu. Và ăn lẩu thì nhiều đồ ăn được nhúng tái sẽ dễ làm tăng nguy cơ cho các ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu ảnh hưởng tới em bé.

Mẹ bầu hạn chế thường xuyên ăn đồ hộp. Vì thực phẩm đóng hộp vừa nghèo dinh dưỡng lại chứa nhiều muối nên không thích hợp cho mẹ bầu sử dụng trong thời gian dài.

Kiêng một số loại trái cây

Trong nhiều loại trái cây tốt cho sức khỏe thì có 1 số loại trái cây được xét vào danh sách những món ăn phải kiêng khi mang thai.

: Thực tế thì đào có tính nóng, dễ khiến bà bầu bị xuất huyết và những lông măng của loại quả này lại gây rát cổ họng.

: Thời kỳ đầu mang thai, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều dứa do loại quả này kích thích tử cung co bóp nhiều và có thể dẫn tới sẩy thai.

Lưu ý, các bác sĩ khuyên rằng nếu đã quá ngày dự sinh mà vẫn không chuyển dạ, các mẹ bầu có thể ăn dứa để giúp tử cung co bóp mạnh hơn, đẩy nhanh việc sinh nở.

: Nhãn, vải cũng là món ăn phải kiêng khi mang thai. Do chúng có tính nóng, đặc biệt là long nhãn dễ gây táo bón, nóng trong, đau bụng và thậm chí cả động thai nếu mẹ bầu nào ăn quá nhiều.

: Các mẹ bầu do cơ địa thay đổi nên nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể cũng thay đổi. Vì vậy nhiều mẹ bầu nghén, thích các loại quả chua, chát…Tuy nhiên tương tự như như đu đủ xanh, nếu mẹ bầu ăn nhiều táo mèo dễ dẫn tới nhiều nguy cơ rủi ro. Và đây cũng là món ăn phải kiêng khi mang thai của tất cả các mẹ bầu.

Đồ uống nên kiêng khi mang bầu

Tiếp theo, những món ăn phải kiêng khi mang bầu là các loại đồ uống chứa cồn, chất kích thích, đồ uống có gas và caffeine, sữa, các sản phẩm từ nguồn sữa chưa tiệt trùng, nước hoa quả đóng sẵn… Sữa, các sản phẩm từ nguồn sữa chưa tiệt trùng: Sữa là thực phẩm khá nhạy cảm, dễ nhiễm khuẩn. Các sản phẩm từ nguồn sữa chưa qua tiệt trùng rất có thể chứa Listeria là chất gây ngộ độc đường ruột, tăng khả năng sinh non, sảy thai. Vì vậy món ăn phải kiêng khi mang thai bao gồm cả sữa, các sản phẩm từ nguồn sữa chưa tiệt trùng

Nước hoa quả đóng sẵn : Các mẹ bầu nên chịu khó tự mua hoa quả sạch và tự xay, ép hoa quả tại nhà để đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm chi phí. Vì nước hoa quả đóng sẵn được bày bán sẵn cũng không khác là bao so với sữa chưa được tiệt trùng.

Trà thảo mộc : Đây là thức uống các mẹ bầu cần lưu tâm chú ý tìm hiểu kỹ càng trước khi uống để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra cho mẹ và em bé.

Cảm ơn các mẹ bầu đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Hy vọng rằng những chia sẻ ngắn gọn trên sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kiến thức giúp hạn chế những món ăn phải kiêng khi mang thai, để có một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho mình và thai nhi.

Chúc các mẹ bầu luôn thực hiện tốt dinh dưỡng cho thai kỳ và sớm được mẹ tròn con vuông!

Mẹ Bầu Sau Mổ Cần Kiêng Cữ Như Thế Nào?

Theo chia sẻ tại chuyên mục mẹ và bé, đa số các sản phụ sau khi sinh mổ nhiều người vì quá mệt hoặc do quá đau dẫn tới nằm trwn giupwngf bệnh quá lâu. Việc này không hề tốt cho việc hồi phục sức khỏe cũng như lành vết thương của sản phụ. Khi nằm lâu khiến cho sản dịch trong tử cung không được đẩy ra ngoài dễ dẫn tới nế sản dịch. Vì vậy, sau sinh cần hoạt động ngay bằng việc đi lại nhẹ nhàng để cơ thể lưu thông máu tốt hơn. Nằm lâu còn có thể dẫn tới tắc mạch chi, dính ruột hoặc bế sản dịch, đây là những biến chứng nguy hiểm cần đề phòng.

Không nên ăn no

Phương pháp sinh mổ cần sử dụng đến gây tê nên sau sinh hệ tiêu hóa vẫn chưa hoạt động bình thường được nên sau khi sinh không nên ăn no. Đặc biệt nếu chưa có nhu động ruột thì nên tạm thời ngừng ăn đợi đến khi có nhu động ruột mới ăn.

Không nên ăn đồ tanh

Đồ tanh như tôm, cua, ốc bởi những thức ăn này có thể gây ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máy sau khi sinh mổ. Những đồ ăn có tính hàn cũng nên tránh, không có lợi cho hồi phục vết thương, vết thương lâu lành hơn.

Không nên nằm ngửa

Sau khi tác dụng của thuốc mê không còn nữa, sản phụ sẽ cảm nhận được sự đau đớn từ vết mổ, nằm ngửa khiến cho tử cung co thắt khiến cho bệnh nhân thấy đau hơn. Thời điểm này sản phụ nên nằm ngiêng và kê gối chăn sau lưng để đỡ đau lưng. Tác dụng của việc này giúp cho sản phụ đỡ đau mà dịch trong tử cung cũng dễ được thoát ra ngoài.

Không nên làm việc sớm

Cần nghỉ ngơi tuyệt đối trong những thời gian đầu sau sinh để cơ thể có thời gian để hồi phục sức khỏe. Những công việc cần đến sức khỏe không nên làm trong thời điểm này và tránh bê vác những vật nặng.

Kiêng lạnh

Sau khi sinh cơ thể dễ bị nhiễm lạnh nên cần giữ ấm cơ thể. Không sử dụng nước đá, kem, không tắm nước lạnh và không tắm ở nơi gió lùa. Kiêng lạnh không có nghĩa là kiêng tắm rửa, tắm rửa cần thiết cho việc hồi phục cơ thể của sản phụ sau sinh.

Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây bệnh cho mẹ và có thể lây sang cho bé.

Kiêng giao hợp

Giao hợp cần kiêng ít nhất trong 5 đến 6 tuần sau sinh bởi tử cung cần có thời gian để hồi phục. Tử cung sinh mổ sẽ lâu hồi phục hơn và dễ tổn thương hơn là người sinh thường. Nên tránh những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người mẹ đặc biệt stress vì đó là nguyên nhân chính gây đến mất sữa sau sinh và trầm cảm sau sinh.

Nguồn: Y Tế Việt Nam 2019

Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu: Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

1. Các lưu ý cần thiết cho bà bầu về chế độ ăn uống và sinh hoạt trong thời gian thai kỳ

Trong suốt thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên lưu ý một số điều cần thiết về chế độ ăn uống và sinh hoạt như sau:

Đảm bảo cấp nước cho cơ thể tối thiểu 2 lít nước/ngày

Bà bầu nên ăn gì và kiêng gì? Câu trả lời là mẹ nên ưu tiên các thực phẩm sạch, đầy đủ các nhóm dưỡng chất như nhóm đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, chất xơ,… Đồng thời, hạn chế tiêu thụ những thực phẩm ôi thiu, có mùi lạ để bảo vệ tốt sức khỏe.

Mẹ bầu nên vận động thể chất thường xuyên để duy trì cân nặng ở mức kiểm soát. Đồng thời ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya cũng góp phần cải thiện tốt tinh thần, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

2. Bà bầu nên ăn gì và kiêng gì?

2.1 Bà bầu nên kiêng gì Hạn chế thức ăn có nêm nếm gia vị quá mặn

Theo nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng Việt Nam, dung nạp quá mức hàm lượng muối Natri khi mang thai sẽ gây ra tác động xấu cho bà bầu như biến chứng phù nề, nhiễm trùng hô hấp, huyết áp cao, nôn mửa,… Cùng với đó, đối với thai nhi, chế độ ăn mặn còn dẫn đến tình trạng nhiễm độc, tổn thương nội tạng, suy thận, thận nhiễm mỡ khi trưởng thành.

Các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Cá mập, cá kiếm, cá trích,… là các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Không chỉ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của mẹ, mà còn làm tổn thương não bộ, cản trở sự phát triển trí tuệ của thai nhi sau này. Do đó, mẹ bầu tốt nhất nên hạn chế các thực phẩm này trong thời kỳ đầu mang thai.

Các sản phẩm làm từ bơ, sữa, phomai chưa được tiệt trùng kỹ càng

Các thực phẩm chưa qua tiệt trùng như bơ, sữa, phomat với lượng vi khuẩn gây hại (điển hình như vi khuẩn Listeria) có thể gia tăng nguy cơ sinh non, biến chứng thai kỳ.

Các thực phẩm có mùi lạ, bị thiu và mốc

Thức ăn có mùi lạ, ôi thiu và mốc thường kích thích sản sinh vi trùng, mầm bệnh, gây ra tình trạng tiêu chảy, sinh non, mệt mỏi. Chính vì vậy, kiêng cữ hoàn toàn các thực phẩm này chính là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe tốt cho mẹ và thai nhi.

Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn

Các thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản, thành phần phụ gia và hàm lượng Natri cao. Khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dẫn đến sự tích tụ vi trùng, suy giảm đề kháng, tổn thương dạ dày và thậm chí là dị dạng bào thai.

Các loại trái cây không tốt cho sức khỏe mẹ bầu như đu đủ xanh, dứa

Song song với các loại hoa quả tốt cho mẹ bầu thì đu đủ xanh, dứa với chất mủ gây hại như Bromelain, nhựa Latex,.. sẽ dẫn đến tình trạng co thắt tử cung, tiêu chảy, đông máu và nguy hiểm hơn là sảy thai.

Các đồ uống có chứa cồn và Caffeine

Bên cạnh kích thích thần kinh, rối loạn huyết áp và mất ngủ, các đồ uống chứa cồn và Caffeine còn phá vỡ cấu trúc dinh dưỡng, tăng huyết áp đột ngột, gây thiếu máu hoặc táo bón ở mẹ bầu và thai nhi.

2.2 Bà bầu nên ăn gì? Hấp thụ Vitamin và khoáng chất thông qua trái cây

Là nguồn Vitamin và khoáng chất đến từ tự nhiên, các loại rau củ quả như xoài, lê, táo, việt quất, bơ, kiwi, cherry ,… không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa tốt cho mẹ bầu, mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện về mọi mặt trong những năm tháng đầu đời.

Bổ sung Axit Folic thông qua các loại rau xanh

Với nguồn Axit Folic dồi dào, các thực phẩm xanh như súp lơ, xà lách, cải bẹ xanh,… sẽ giúp tăng nồng độ huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, Axit Folic còn giảm tỷ lệ rủi ro mắc khuyết tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống ở trẻ sau này.

Bổ sung hàm lượng chất Sắt cân đối từ các thực phẩm như thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại đậu, rau xoăn,.. không chỉ hạn chế tối đa nguy cơ sảy thai, băng huyết sau sinh, tiền sản giật, mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cân ổn định cho thai nhi khi trưởng thành.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các thực phẩm ngũ cốc như lúa mạch, gạo nâu, bánh mì, bột yến mạch,… rất bổ dưỡng cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Do chứa nguồn carbohydrate, chất xơ, vitamin B, sắt, Magie, Selen dồi dào, nên ngũ cốc sẽ giúp mẹ cải thiện tốt sức khỏe, bảo vệ đường ruột và tăng cường đề kháng khỏe mạnh ở thai nhi.

Các loại hạt và trái cây khô cũng tốt cho mẹ bầu trong thời gian đầu của thai kỳ

Với hàm lượng chất béo, vitamin, flavonoid, chất xơ vượt trội, các loại hạt và trái cây khô sẽ cung cấp năng lượng, giảm tỉ lệ mang thai ngoài tử cung. Đồng thời cũng góp phần nuôi dưỡng bào thai khỏe mạnh, hoàn thiện khung xương và não bộ cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa là loại thức uống lành mạnh rất cần thiết cho bà bầu trong suốt giai đoạn mang thai. Ngoài bổ sung Canxi, Vitamin D, Protein và chất béo cho cơ thể mẹ để hạn chế chứng ợ nóng, rối loạn tiêu hóa, xơ cứng đa nang, sữa và các chế phẩm từ sữa còn thúc đẩy tăng trưởng về chiều cao và cân nặng, phòng chống đái tháo đường ở trẻ sau này.

3. Sữa Frisomum Gold – Sữa dinh dưỡng dành cho bà bầu

Bên cạnh quan tâm bà bầu nên ăn gì và kiêng gì, mẹ cũng nên bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu từ sữa bầu. Theo đó, sữa bầu Frisomum Gold với công thức “chăm sóc kép” DualCare+, hỗ trợ cung cấp hệ dinh dưỡng cân đối, giúp mẹ khỏe mạnh từ bên trong để mẹ có thể thoải mái tận hưởng hành trình mang thai diệu kỳ.

Frisomum là một lựa chọn tuyệt vời để mẹ hấp thụ nguồn dinh dưỡng tốt trong giai đoạn mang thai:

Với hương vani và hương cam dễ uống;

Bổ sung Prebiotic (FOS) và Probiotic, hệ lợi khuẩn đường ruột giúp tăng hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng táo bón thai kỳ.

Bổ sung hệ vitamin và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ của mẹ như Magie, Choline, Vitamin nhóm B, Vitamin B6, Vitamin B1, Niacin cũng như các dưỡng chất quan trọng cho bé như DHA, Vitamin D3, Canxi, Iot, Axit Folic, Vitamin B12…

Mỗi ngày, mẹ bầu nên uống từ 1-2 ly sữa Frisomum Gold để tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Mẹ nên chia nhỏ ra từng bữa trong ngày để uống và lưu ý không uống sữa trước bữa ăn. Đồng thời, mẹ có thể thay đổi các hương vị sữa khác nhau để giảm độ ngán và dung nạp tốt hơn.

Bài viết trên đã hỗ trợ giải đáp cho thai phụ hiện nay về vấn đề bà bầu nên ăn gì và kiêng gì. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và thúc đẩy khả năng tăng trưởng của thai nhi sau này, mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ nguồn thực phẩm tự nhiên cũng như kết hợp sử dụng đều đặn sữa bầu như Frisomum Gold mỗi ngày. Với hương vị cam thơm ngon, thanh nhạt, dễ uống, sữa Frisomum Gold sẽ giúp mẹ làm quen và hấp thụ tốt trong suốt hành trình mang thai.