【#1】Khi Mang Thai, Mẹ Bầu Bị Chuột Rút Ở Chân Có Nguy Hiểm Không?

sao bà bầu lại bị chuột rút ở bắp chân?

Khi mang thai, tuần hoàn máu bị chậm lại; đây là điều hết sức bình thường và bạn không cần quá lo lắng; một phần là do hormone hoạt động quá mức.

Trong giai đoạn sau của thai kỳ, lượng máu trong cơ thể người phụ nữ tăng lên; đồng thời làm máu lưu thông chậm lại, khiến chân bị phù và chuột rút.

Lời khuyên: Để cải thiện tuần hoàn và lưu lượng máu khi mang thai, bà bầu có thể thực hiện các thao tác sau:

  • Khi bạn ngủ, hãy xoay người sang bên phải.
  • Nâng cao chân của bạn khi nằm ngủ.
  • Đặt gối dưới hoặc giữa hai chân của bạn vào ban đêm.
  • Trong ngày, bà bầu nên đứng dậy đi lại.

Khi mang thai, tốt nhất là phụ nữ nên uống 8-12 cốc nước mỗi ngày. Dấu hiệu mất nước và mất nước rõ ràng nhất là nước tiểu có màu vàng sẫm. Đây là một nguyên nhân có thể xảy ra và làm trầm trọng thêm tình trạng đau cổ.

Lời khuyên: Nếu bà bầu đang có dấu hiệu mất nước, hãy cố gắng tăng lượng nước mỗi ngày.

Việc em bé đang lớn dần lên sẽ gây áp lực cho các dây thần kinh và mạch máu của người mẹ. Đây là lý do tại sao có nhiều khả năng bị chuột rút ở chân trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

Lời khuyên: Việc tăng cân một cách lành mạnh và duy trì các hoạt động sẽ có thể giúp phòng ngừa chuột rút ở chân. Mẹ có thể hỏi thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ về vấn đề này.

Bị căng thẳng, mệt mỏi

Mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi khi mang thai, đặc biệt là khi tăng cần nhiều hơn trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Khi cơ bắp bị mệt mỏi do áp lực tăng thêm thì cũng có thể dẫn đến bị chuột rút ở chân.

Lời khuyên: Mẹ hãy thử uống nhiều nước, đi dạo nhẹ nhàng trong ngày và giãn cơ trước khi đi ngủ để ngăn ngừa chuột rút do mỏi cơ.

Thiếu canxi hoặc magie trong ăn uống

Việc có quá ít canxi hoặc magie trong chế độ ăn uống cũng có thể làm bà bầu bị chuột rút ở chân.

Nhưng nếu mẹ đã dùng vitamin trước khi sinh thì có khả năng sẽ không cần phải bổ sung thêm nữa.

Lời khuyên: Nếu cảm thấy lo lắng không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên nói chuyện với các bác sĩ.

Hiện tượng cục máu đông

Huyết khối tĩnh mạch sâu là hiện tượng cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch sâu ở chân hoặc một số bộ phận khác như đùi hoặc xương chậu. Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị gấp 5-10 lần. Không phải quá lo lắng nhưng chị em cần có kiến thức về vấn đề này.

Lời khuyên: Bà bầu nên vận động thường xuyên, tránh ngồi hàng giờ không hoạt động. Nếu công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều thì có thể đặt báo thức để nhắc nhở phải đứng dậy và đi bộ. Khi có những dấu hiệu sau đây thì mẹ bầu phải đi khám kịp thời để có biện pháp chữa trị:

Khi đứng hoặc di chuyển xung quanh thì cảm thấy đau rất nhiều ở chân.

Vùng chân sưng nặng, chạm vào thấy ấm hơn bình thường.

Các phòng ngừa bị chuột rút

Luyện tập giãn cơ trước khi ngủ

Thực hiện giãn cơ bắp chân trước khi ngủ vào ban đêm có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt chứng chuột rút ở chân. Mẹ bầu có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Đứng đối diện với một bức tường, cánh tay duỗi thẳng.

Đặt tay lên bức tường trước mặt.

Bước chân phải lùi về phía sau. Phần bàn chân giữ trên mặt đất. Uốn cong đầu gối trái trong khi chân phải để thẳng. Giữ trong tối đa 30 giây và đổi chân nếu cần.

Uống nhiều nước trong khi mang thai là một yếu tố quan trọng để tránh cơ thể mất nước, dẫn đến những cơn chuột rút ở chân.

Phụ nữ mang thai nên cố gắng uống từ 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày.

Chườm ấm cho cơ bị chuột rút

Mẹ bầu có thể thử chườm ấm vào phần cơ bắp bị chuột rút. Nó sẽ giúp làm giảm chuột rút. Có thể sử dụng một chiếc túi vải hoặc một chiếc tất chứa gạo rang nóng để chườm.

Xoa bóp tại nơi bị chuột rút để giảm đau

Khi bị chuột rút ở chân, bà bầu có thể tự xoa bóp để giúp giảm đau. Dùng một tay để xoa nhẹ bắp chân hoặc bất cứ nơi nào ở chân bị chuột rút. Xoa bóp trong 30 giây đến một phút sẽ bớt đau khi bị chuột rút.

Duy trì hoạt động của cơ thể để tránh tăng cân quá mức, thúc đẩy lưu thông máu và giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân. Mặc dù vậy, mẹ bầu vẫn nên khởi động làm nóng trước và sau khi tập thể dục để cơ bắp không bị chuột rút sau đó.

Không vận động khi bị chuột rút

Ngồi trong thời gian dài có thể dẫn đến chuột rút ở cơ bắp và chân. Để tránh điều này, hàng ngày mẹ bầu cần đứng lên và đi bộ nhẹ nhàng.

Nên đi khám bác sĩ khi nào?

Chuột rút ở chân là một triệu chứng phổ biến khi mang thai. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy lo lắng về những triệu chứng đau của mình thì hãy đề cập đến nó với bác sĩ trong khi khám thai.

Nếu tình trạng chuột rút chân trở nên nghiêm trọng, kéo dài hoặc trở nên xấu đi thì mẹ cũng cần đi khám bác sĩ. Rất có thể phải bổ sung thêm thuốc hỗ trợ.

Ngoài ra cần phải đi khám kịp thời nếu như bị sưng nặng ở một hoặc cả hai chân, đi bộ cảm thấy đau. Đây có thể là triệu chứng khi cục máu đông xuất hiện.

Nguồn: eva.vn

【#2】Bà Bầu Bị Chuột Rút Ở Bắp Chân Phải Làm Sao?

Trị chuột rút cho bà bầu bằng cách: bổ sung canxi, uống nhiều sữa, sắt, kết hợp với việc đi bộ nhẹ, tắm nước nóng, không vận động quá sức, ngồi lâu ở 1 tư thế, massage bắp chân & bàn chân thường xuyên.

Nguyên nhân bị chuột rút ở bà bầu?

– Khi mang thai, tử cung của người phụ nữ mở rộng để tạo chỗ nằm cho em bé, các cơ và dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chi dưới đến tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới. Điều này có thể gây các cơn đau nhức cho các bà bầu, đặc biệt trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Các tĩnh mạch cung cấp máu cho tử cung cũng bị đè gây cảm giác nặng nề khó chịu.

– Một số trường hợp mẹ bầu bị dư thừa phốt pho và thiếu canxi, magie hay kali làm rối loại điến giải nên có thể gây ra các cơn chuột rút của cơ. Những bà bầu khi tăng cân, trọng lượng thường tăng lên các cơ bắp ở chân nên dẫn đến chứng chuột rút bắp chân khi về đêm.

– Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hay bị chuột rút vào ban đêm. Những mẹ bầu gặp các vấn đề về chân như phong thấp, thấp khớp thì khi mang thai cũng dễ bị chuột rút ở bắp chân.

Bà bầu bị chuột rút phải làm sao?

Không ngồi, nằm quá lâu ở một tư thế. Khi bạn ngồi nằm quá lâu sẽ làm các mạch máu bị đè nén trong thời gian dài. Máu có thể không lưu thông được xuống chân. Việc này cũng rất thường xuyên xảy ra với người bình thường với các biểu hiện như tê chân, mất cảm giác…

Nên co duỗi các bắp chân, thường xuyên vận động. Có thể kết hợp với những bài tập thể dục nhẹ nhàng, việc này giúp cho máu trong cơ thể bạn được lưu thông tích cực và hạn chế tối đa những cơn đau do chuột rút.

Nên thực hiện các động tác xoay tròn các khớp bàn chân (vị trí mắc cá chân). Hãy thực hiện xoay tròn từ trái sang phải, từ phải sang trái. Việc xoay tròn này bạn hãy tưởng tượng như một bài mát-xa cho các tế bào máu ở chân dãn nở nhé.

Nên tích cực đi dạo, đi bộ thể dục. Nếu như mẹ thường xuyên đi bộ vào mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể lưu thông máu trong trạng thái tốt nhất. Bạn hãy đi cùng người thân của mình để có một buổi đi bộ hào hứng và an toàn nhé.

Không làm việc quá sức. Việc làm việc quá sức cũng giúp các tế bào máu bị ngưng trệ. Bạn nên thư giãn hoặc chợp một giấc ngủ ngắn khi cảm thấy quá căng thẳng. Nghe một bản nhạc vui tươi cũng giúp bạn lấy lại tinh thần tốt.

Tắm nước nóng hoặc chườm túi nóng. Việc làm nóng cơ thể đồng nghĩa với việc tạo sự thư giãn cho các tế bào não. Máu sẽ lưu thông dễ dàn hơn, qua đó, cũng làm giảm thiểu tình trạng máu đông tại một số mạch máu chấn thương trên cơ thể mẹ.

Đạt được cực khoái trong giao hợp. Khi mẹ bầu có được sự cực khoái này, cũng là lúc cơ thể sản sinh ra những chất giúp xoa dịu, giảm đau đớn cho cơ thể. Qua đó, cũng giúp máu ở vùng xương chậu được lưu thông tốt.

Nên ngâm chân bằng nước nóng, pha nước muối loãng. Việc ngâm chân giúp các tế bào máu lưu thông ổn định. Qua đó cũng đem lại cho mẹ giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên bổ cung canxi đầy đủ cho cơ thể. Điều này rất cần thiết cho cơ thể trong thai kỳ. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, cua đồng, thịt tôm, vừng, rau cải… từ thức ăn hàng ngày nhé. Với các chứng đau do chuột rút thường xuyên gây nhức nhối và xảy ra liên tục trong ngày mẹ bầu nên đến ngay bệnh viện. Có thể đây là triệu chứng của một số loại bệnh tiềm ẩn. Mẹ bầu cần làm các xét nghiệm để tra ra nguyên nhân cụ thể.

Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

tu khoa

  • chữa chuột rút bắp chân cho bà bầu
  • chữa phù chân cho bà bầu
  • bà bầu phù chân có nguy hiểm không
  • bà bầu bị chuột rút có nguy hiểm không
  • bà bầu bị chuột rút là thiếu chất gì

Bài viết Bà bầu bị chuột rút ở bắp chân phải làm sao? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày .

【#3】Mẹ Bầu Cần Làm Gì Khi Bị Chuột Rút Bắp Chân?

Bà bầu bị chuột rút bắp chân là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được nữa. Chuột rút gây ra cảm giác đau bởi sự co rút, thường là co cơ, có thể do trời lạnh hay hoạt động quá mức, sức khỏe giảm sút hoặc bị ngộ độc.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị chuột rút bắp chân

Tình trạng bà bầu bị chuột rút có nhiều nguyên nhân có thể là do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến hiện tượng chuột rút khi mang thai (nhất là về đêm và càng đến cuối thai kì càng xảy ra thường xuyên hơn).

Ngoài ra, vào đầu thai kì, bà bầu hay bị ốm nghén, nôn ói và không ăn uống được khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mất nước, mất cân bằng điện giải… dẫn đến chứng co cứng cơ. Khi em bé lớn dần lên, tử cung của mẹ cũng phải giãn rộng ra để có đủ không gian cho con; điều này đồng nghĩa với các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, gây nên các cơn đau nhức, co rút ở vùng bụng,…

Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ khiến sức khỏe của cả mẹ và bé đều không được đảm bảo. Vì thế, ngay từ đầu thai kì, mẹ cần tìm hiểu thật kĩ về hiện tượng này để có cách khắc phục hiệu quả.

Nên để cơ thể, nhất là đôi chân được vận động, thư giãn thường xuyên; tránh tình trạng đứng/ngồi 1 chỗ quá lâu khiến bà bầu bị chuột rút nặng nề hơn. Nếu làm việc văn phòng, mẹ hãy tranh thủ thời gian để đứng lên đi lại, ngồi với tư thế thoải mái, duỗi và vận động chân thường xuyên. Tuy nhiên, mẹ cũng nhớ không vận động mạnh, nhất là mang vác nặng sẽ khiến đôi chân càng bị “đè nặng” và hiện tượng chuột rút xảy ra trầm trọng hơn.

Hãy nhẹ nhàng xoa bóp, mát-xa từ đùi đến bắp chân, các ngón chân, mắt cá,… để máu được lưu thông tốt hơn và các cơ cũng được “thư giãn”.

Đặc biệt là uống đủ nước mỗi ngày để tránh bị mất nước, mất cân bằng điện giải gây co cứng cơ.

Xoa bóp ngay khi bị chuột rút

Khi đang bị chuột rút, mẹ có thể xoa bóp (tốt nhất là nhờ ông xã hoặc người thân) hoặc đặt túi chườm hoặc đơn giản hơn là dùng một chai nước nóng chườm lên vùng bị đau.

Cách phòng ngừa chuột rút bắp chân khi mang thai

Để phòng tránh chuột rút khi mang thai, các mẹ bầu lưu ý những điều sau:

  • Co duỗi bắp chân thường xuyên vào ban ngày và trước khi đi ngủ.
  • Nên tránh đứng hoặc ngồi chéo chân quá lâu.
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn cơ bắp.
  • Đi bộ mỗi ngày, trừ khi mẹ bầu được yêu cầu không tập thể dục.
  • Xoay mắt cá chân, ngọ nguậy ngón chân khi ngồi ăn tối hoặc xem tivi.
  • Uống nước thường xuyên, không để khát.
  • Bổ sung magiê và canxi trước khi sinh có thể giúp mẹ bầu tránh tình trạng chuột rút.
  • Tránh làm việc quá sức.

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương – PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương

ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN

Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp